TRANH CHẤP HỢP ĐỒNG TRONG KINH DOANH – THƯƠNG MẠI

Trong quá trình thực hiện hợp đồng hoặc sau khi kết thúc hợp đồng trong hoạt động kinh doanh – thương mại, nếu một bên cho rằng bên kia vi phạm hợp đồng dẫn đến việc gây thiệt hại cho bên còn lại, thì bên bị hại nhanh chóng thông báo cho bên kia yêu cầu khắc phục thiệt hại và bồi thường thiệt hại (nếu có). Đây là giai đoạn thương lượng giữa các bên trong quan hệ Họp đồng.

Nếu thương lượng bất thành, một trong các bên có quyền yêu cầu Cơ quan trung gian đứng ra giải quyết dựa trên cơ sở các quy định pháp luật liên quan. Cơ quan đứng ra giải quyết có thể là Tổ chức Trọng tài thương mại hoặc Tòa án nhân dân.

Nếu trong hợp đồng các bên ký kết có thỏa thuận nội dung lựa chọn Cơ quan giải quyết tranh chấp cho Hợp đồng này là một Tổ chức Trọng tài thương mại thì Tòa án sẽ không thụ lý giải quyết, khi đó, tranh chấp sẽ được Trọng tài thương mại đứng ra giải quyết. Còn nếu trong Họp đồng không có thỏa thuận Tổ chức đứng ra giải quyết là Trọng tài thương mại thì các bên có quyền khởi kiện ra Tòa án nhân dân có thẩm quyền thụ lý giải quyết hoặc thỏa thuận cùng đồng ý yêu cầu Tổ chức trọng tài thương mại đứng ra giải quyết tranh chấp.

Hiện nay, trong thực tiễn thì đa số các tranh chấp đều được các bên lựa chọn Cơ quan giải quyết là Tòa án nhân dân theo trình tự thủ tục được quy định trong Luật tố tụng dân sự.

Những vấn đề cần chú ý khi tham gia giải quyết tranh chấp tại Tòa án

  1. Xem xét thời hiệu liên quan đến nội dung tranh chấp.
  2. Xem xét hiệu lực của các điều khoản đã thỏa thuận trong Hợp đồng.
  3. Xem xét yêu cầu cụ thể của bên kia như thế nào.
  4. Xem xét những chứng cứ của bên kia đưa ra nhằm chứng minh cho yêu cầu của họ.
  5. Xem xét đối chiếu các quy định pháp luật đối với yêu cầu và chứng cứ của họ đưa ra.
  6. Xem xét đưa ra các đề xuất trưng cầu giám định, thẩm định, định giá, đối chất hoặc thu thập thêm chứng cứ.
  7. Xem xét những yếu tố liên quan đến yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của các bên (nếu có).
  8. Xem xét quyết định đưa ra yêu cầu của mình, yêu cầu phản tố hay yêu cầu độc lập và cung cấp chứng cứ.

Leave Comments

0877 007 887
0877007887